Năng Lượng Xanh
Tư vấn 25.10.2016
Mái Ấm Việt Sec
tư vấn tiếng Việt
Viet Duc Tourist
 Hải quan Đức Eu
News - Tin Tức
Đối tác của Việt-Đức
Làm việc tại Đức
Kontakt - Liên hệ
русская информация
Informace v češtině
Information  Deutsch
Khoa Học tiếng Đức A1
   
 



Ngày 12.12.2012 anh Nguyen đã bị cảnh sát Dresden (Đức) bắt giữ, bị tạm giam và bị ra lệnh trục xuất khỏi nước Đức, khi anh ta đang trên tàu từ Praha đi Hamburg.
Trong cuộc kiểm tra của cảnh sát trên tàu các nhân viên cảnh sát đã phát hiện trong túi của người Việt Nam này có rất nhiều giấy tờ, trong đó có một hợp đồng lao động. Người Việt Nam này đã trả lời cảnh sát rằng anh ta đang trên đường đến nhà tuyển dụng lao động và sẽ xin ứng tuyển tại đó. Cho đến ngày 12.12.2012 thì giữa anh ta và nhà tuyển dụng vẫn chỉ liên lạc qua điện thoại.

Cảnh sát đã không tin anh ta và buộc anh ta tội lao động bất hợp pháp và nhập cảnh trái phép vào nước Đức mà không có giấy cư trú hợp pháp cho việc lao động. Việc lao động bất hợp pháp và giấy phép cư trú không đúng mục đích sẽ bị phạt ở Đức.

Anh ta bị bắt, bị lấy dấu vân tay và bị đưa vào nhà tù tạm giam. Sau một thời gian ngắn anh ta được dẫn độ sang phía cảnh sát Cộng hòa Séc. Trước khi bị trục xuất về Séc anh ta phải nộp tiền bảo lãnh là 300,- Euro. Người Việt Nam này đã bị đề nghị cấm nhập cảnh vĩnh viễn vào nước Đức. Việc này cũng đã được đưa vào hệ thống thông tin Schengen và điều này cũng sẽ làm khó khăn cho anh ta trong việc gia hạn Visum ở Séc.

Khi trở về Praha anh Nguyen đã liên hệ ngay lập tức với ông Andre Lammert - Nguyen, người phụ trách Văn phòng Việt - Đức tại Praha. Các luật sư của Việt - Đức đã nghe lại toàn bộ vấn đề của anh ta và đã giúp đỡ anh Nguyen. Các luật sư đã đệ đơn phản đối hoàn toàn các cáo buộc của cảnh sát Dresden.

Anh Nguyen có giấy phép vĩnh trú tại cộng hòa Séc vì vậy theo luật anh ta được phép lưu trú tại nước Đức từ 3 đến 6 tháng mà không cần phải đưa ra lý do gì. Anh ta được phép tìm việc và ứng tuyển xin việc (chưa chính thức làm việc).

Các luật sư của Việt - Đức đã tiến hành ngay lập tức các biện pháp xử lý và đệ đơn hủy lệnh cấm nhập cảnh vào Đức. Sau một thời gian ngắn anh Nguyen đã được giải oan và cảnh sát cũng như tòa án phải đưa ra thông báo chính thức về việc này. Việc làm của anh Nguyen là không vi phạm pháp luật của Đức. Cảnh Sát đã phải trả lại anh Nguyen 300,- Euro tiền bảo lãnh.

Ở Cộng hòa Séc hay Cộng hòa Liên bang Đức, không quan trọng là ai hay vì lý do gì, nếu có vấn đề liên quan tới cảnh sát hay các công sở mà chúng ta cho rằng không vi phạm pháp luật, chúng ta cần liên lạc trực tiếp với văn phòng Viet -Duc một cách nhanh nhất để có thể để nhận được sự trợ giúp ngay lập tức.

“Một người, khi họ bị tố cáo về một hành vi phạm pháp nào đó, trong thời gian trước khi chứng minh được hành vi phạm tội của họ, họ vẫn là người vô tội.“ Điều trích dẫn trong hiến pháp này có hiệu lực cả ở Cộng hòa Séc, cảnh sát đều phải tuân thủ. Nhưng điều đó thường các cảnh sát không làm như vậy và họ thường cho là có tội

Việt-Đức Integrations Office
TTTM Sapa
14300 Praha 4 Libus
Libušská 319 , Budova E 5
.



Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ với Văn phòng Việt - Đức tại Praha:

Vấn đề người nước ngoài sống ở Đức và gia hạn cư trú tại Séc

Tin.mới
30.07.2012   Pháp / Séc
             

Cơ quan nhập cư của Pháp đã thông báo vào ngày  vừa qua rằng cảnh sát đã phát hiện và bắt một nhóm đưa người trái phép, nhóm này có nhiệm vụ đưa người Việt sang Anh quốc.

12 kẻ bị tình nghi đã bị bắt tại Pháp, 6 người tiếp theo được phát hiện tại cộng hòa Séc. Theo thông tin của các cơ quan này thì những người này bị buộc tội đã đưa trái phép 100 người và theo kế hoạch chỉ riêng trong tháng 7 năm 2012 nhóm này có thể thu được đến 80.000Euro.

3 trong số những người ở Séc đã liên hệ với văn phòng Viet-Duc ở Praha và đề nghị được giúp đỡ. Một người đàn ông đã được giải quyết tất cả các vấn đề liên quan nhờ có sự liên hệ của Viet-Duc với các cơ quan hành chính của Pháp và Séc, anh ta hiện giờ đã có thể đi lại các nước trong khối Schengen mà không lo ngại các vấn đề gì nữa. Hai người còn lại , một người đàn ông và một người đàn bà, đang chờ giấy phép trong thời gian ngắn nữa.

Khi bị lệnh trục xuất khỏi các nước trong khối Schengen chúng ta phải xử lý nhanh và đệ đơn xin xóa án.



 Việt-Đức Integrations Office

                                  Tel: +420 775 463 999   tiếng Việt       

                                  Tel: 00420 608 44 10 33   tiếng Đức       


Tin.mới                                           

20.06.2012 Furth im Wald
  • FURTH. Nhờ vào dấu vân tay cảnh sát liên bang đã phát hiện một người Việt Nam nhập cảnh trái phép vào Đức. Ngoài ra người đàn ông 32 tuổi này còn bị truy nã ở Đức dưới cái tên khác theo quyết định của tòa án.


    Lại một lần nữa cảnh sát liên bang bắt giữ một người Việt Nam trong đợt kiểm tra vào tối thứ tư ngày 15.02.2012 trên chuyến tàu từ Praha đi München. Trước tiên cảnh sát phát hiện Visa Schengen của người Việt Nam này đã hết hạn. Sau đó họ khai thác các nghi ngờ về đặc điểm nhận dạng của người đàn ông này. Tại khu vực kiểm soát của cảnh sát liên bang vùng Furth im Wald các nhà điều tra đã lấy dấu vân tay của người đàn ông này, sau đó họ so sánh với dữ liệu về dấu vân tay được lưu trữ tại Đức và phát hiện người đàn ông này đã nhập cảnh trái phép vào Đức với cái tên khác vào năm 2007.  Vì vậy anh ta lại nhận được một lệnh cấm nhập cảnh vào Đức.

    Chưa hết, theo hồ sơ điều tra lưu trữ cảnh sát liên bang còn phát hiện người đàn ông này từng liên quan đến các hoạt động buôn bán thuốc lá lậu ở Berlin trước đây. Điều này dẫn đến việc anh ta bị đề nghị tám tháng tù giam. Tòa án liên bang đã phát lệnh truy nã anh ta từ hơn 1 năm nay. 

    Ngay khi bị bắt Nguyễn Văn Tiến đã liên lạc với văn phòng tư vấn nhập cư Việt-Đức. Trước tiên Việt-Đức Office đã liên lạc với cảnh sát và tòa án liên bang để đệ đơn xóa lệnh cấm nhập cảnh vào Đức. Sau đó anh ta sẽ được giải phóng khỏi việc thẩm tra của cảnh sát Đức và bị trục xuất về cộng hòa Séc.

     

    Bên cạnh việc bị phạt tám tháng tù, giờ anh ta lại phải đón nhận thêm án phạt vì tội nhập cảnh trái phép vào Đức. Sau khi thụ án xong tám tháng tù giam tại Đức người đàn ông này sẽ bị trục xuất về Việt Nam và nhận thêm một lệnh cấm nhập cảnh vào các nước khác trong khối EU. Ngài Andre Lammert Nguyen và một văn phòng luật sư chuyên môn về người nước ngoài tại Đức đã đảm nhận việc xóa bỏ các thông tin sai lệch về tên cũng như xóa dấu vân tay dưới cái tên giả đó trong hệ thống lưu trữ liên bang, đến khi không còn án tích liên quan đến người đàn ông này nữa.

     

    Thay vì phải ngồi tù tám tháng và bị trục xuất về Việt Nam Nguyễn Văn Tiến chỉ bị phạt 2000 Euro. Anh ta vẫn tiếp tục được sinh sống tại cộng hòa Séc và có thể nhập cảnh vào Đức mà không phải lo lắng vấn đề gì liên quan, vì tất cả các án tích của anh ta đã được xóa sạch trong 4 tháng bởi văn phòng tư vấn nhập cư Việt-Đức.

               

                                                                                                                                                                        

                                                                                                          Bao Nguyen Anna 15.06.2012


Do hoàn cảnh của từng cá nhân, nhiều người có giấy tờ cư trú tại Séc, nhưng lại làm ăn và kinh doanh thường ở bên Đức. Đôi khi họ gặp nhiều phiền toái khi gia hạn tại Séc. Đặc biệt trong thời gian hiện nay, khi gia hạn cử trú, cảnh sát Séc còn bắt người nước ngoài lăn tay và chụp ảnh. Giới thiệu đến bạn đọc một số kinh nghiệm quí trong vấn đề này của văn phòng công dân EUVIET tại Praha.



Cảm ơn các bạn đã theo dõi và quan tâm đến vấn đề này.

Chúng tôi xin nêu một số vấn đề tiếp theo để các bạn tham khảo:


- Trường hợp thứ nhất: Có bạn đã gặp chúng tôi nhờ tư vấn vấn đề là trước đây đã từng nhập trại năm 1992. Trong thời gian có giấy tờ ở trại, bạn ấy đã buôn bán thuốc lá và bị bắt gặp nhiều lần. Trong lúc đó bạn ấy lại mang bốn tên gần giống nhau, và năm 1994 bạn ấy có lệnh trục xuất. Nhưng trong thời gian đó bạn ấy đã sang Séc và làm ăn ổn định từ đó đến nay không sai phạm gì . Từ khi bạn ấy đến văn phòng EU Viet của chúng tôi vào ngày 07/7/2011, và đến ngày 05/8/2011 vấn đề của bạn ấy đã xóa xong hoàn toàn. Bạn ấy có thể sang lại nước Đức mà không lo ngại điều gì.

- Trường hợp thứ hai: Bạn này đến gặp chúng tôi vì vấn đề: Hai vợ chồng cùng sống ở Đức và cùng nhập trại năm 1991, đến 1994 đã về Việt Nam và từ Việt Nam sang Séc năm 1995 đến nay. Cháu lớn đã sang Séc và sau đó đã sang Đức sinh sống và lập gia đình. Còn lại hai vợ chồng và cháu bé ở lại Séc và hàng năm gia đình vẫn đoàn tụ gặp mặt lúc ở Séc, lúc ở Đức. Và tháng 3 năm 2011 vừa rồi cả nhà cũng lại tranh thủ kỳ nghỉ của con sang Đức thăm gia đình đứa lớn. Không may khi ở Đức bị kiểm tra chặt chẽ và cả gia đình bị công an đưa đi lăn tay, chụp ảnh. Tại đây công an Đức cho biết: anh chị bị trục xuất khỏi EU vì năm 1994 anh chị đã có giấy trục xuất khỏi Đức, mặc dù anh chị đã ra khỏi Đức nhưng trong danh sách vẫn chưa xóa.

Tới đây khi bạn đã có visa được cư trú ở Séc, dù là dài hạn hay vĩnh viễn cũng đều có lăn vân tay và thẻ visa không phải chỉ dành riêng cho Séc hay Đức mà được dùng chung cho khối schengen. Vậy nhiều bạn còn không hiểu phải làm sao vì thực tế các bạn đang sợ là tự khai ra tội thì sẽ bị như thế này hay thế khác. Nhưng điều đó sẽ xảy ra đều phải nói câu như các bạn thường nói “lạy ông tôi ở bụi này”. Nhưng điều đó tốt hơn cho bạn vì bạn còn thời gian để xóa tội, còn để đến lúc gia hạn mới xóa thì hầu như không đủ thời gian, và khi bạn đã đệ đơn xóa tội ở phía Đức thì phía Đức làm việc không liên quan gì đến công an ngoại kiều của Séc. Sau khi bạn đã làm xong thủ tục ở Đức thì ở Séc có bật máy để lăn tay thì tội trước đây đã không còn nữa.