Năng Lượng Xanh
Tư vấn 25.10.2016
Mái Ấm Việt Sec
tư vấn tiếng Việt
Viet Duc Tourist
 Hải quan Đức Eu
News - Tin Tức
Đối tác của Việt-Đức
Làm việc tại Đức
Kontakt - Liên hệ
русская информация
Informace v češtině
Information  Deutsch
Khoa Học tiếng Đức A1
   
 



LỄ HộI BIA MUNCHEN 29.09.2013
OKTOBERFEST

Đi uống bia tại Lễ hội Oktoberfest 2013 ở Munich (30/09/2013)

Lễ hội bia được tổ chức ở nhiều nơi tại các nước Châu Âu, nói đến chúng là mấy người „nghiện“ như chúng tôi chỉ mong mau chóng thu xếp công việc rủ nhau đến tham dự. Uống bia cũng như xem bóng đá, nếu có bạn cùng gu, có không khí và môi trường thích hợp thì rất tuyệt. Nó không những giải quyết niềm ham thích thưởng thức các loại bia mà còn đáp ứng cả nhu cầu vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa và kết bạn...

Vì vậy nghe nói Hội Mái Ấm Việt Séc tổ chức đi thăm quan Lễ hội bia Oktoberfest ở Munich mấy người bạn nghiện chúng tôi đăng ký lên đường. Sáng sớm chủ nhật, khi trời còn tối và rất lạnh, chiếc xe buýt chở hơn 40 người đi uống bia và thăm quan Lễ hội bia Oktoberfest ở Munich, xuất phát tại chợ Sapa - Praha, khi tới Plzeň xe đón tiếp gần 10 người nữa. Trong đoàn có đủ nam phụ lão ấu, người già nhất tới 80 tuổi, có cả vài trẻ nhỏ đi theo cha mẹ và đặc biệt là các „con nghiện bia“ đang hào hứng khí thế xung trận.

Trước khi đến hội bia, đoàn đã tới thăm tháp truyền hình Munich, thang máy chạy chỉ trong 7 giây cho độ cao tới 189 m. Từ đó có thể ngắm toàn cảnh Munich hiện đại, nơi có đội bóng nổi tiếng Bayern Munich hay tổng hành dinh của hãng xe ô tô nổi tiếng BMW...

Năm nay, theo như thông báo của ban tổ chức, lễ hội Oktoberfest lần thứ 180 bắt đầu từ ngày 21 tháng 9 đến ngày 6 tháng10 cùng với nhiều trò chơi giải trí lôi cuốn những người tham dự. Các lều bia mở cửa từ 10 giờ đến 23:30 vào các ngày trong tuần và vào ngày cuối tuần từ 9h đến 23h30 (bia sẽ chỉ được phục vụ muộn nhất khoảng một tiếng trước khi đóng cửa).

Sau hơn năm tiếng đồng hồ trên xe nói đủ các chuyện trên trời dưới bể, chúng tôi cũng dắt díu nhau bước vào cửa Công viên Theresienwiese, nơi diễn ra lễ hội bia. Hàng chục lều bia trải dọc theo đường đi lối lại trong công viên. Người đi lại cũng rất tấp nập, tiếng nhạc rộn rã khắp nơi. Chúng tôi lần lượt đi vào các lều bia được dựng sẵn, lều nào cũng rất rộng, rất to có thể chứa được cả ngàn người. Mỗi lều một màu sắc và phong cách trang trí, bàn ghế cùng với các thương hiệu bia khác nhau. Không lều nào bán vé vào cửa, nhưng người đông đến nỗi chúng tôi không thể kiếm được bàn ghế để cùng ngồi nên đành chia lẻ ra, vài người thân thiết đi với nhau có vẻ dễ kiếm được vài chỗ ngồi còn sót lại. Bia cốc 1 lít có giá từ 9,5 đến 9,85 euro, loại nửa lít có giá tới 7,5 euro, với tửu lượng của chúng tôi dù có tốt đến đâu cũng chỉ uống vài loại là hết chỗ nên dùng kinh nghiệm uống bia lâu năm, mỗi loại chỉ mua 1- 2 cốc chia nhau uống cho biết vị. Trong lều và ở ngoài đều có bán đồ ăn và hàng hóa liên quan tới lễ hội. Trong mỗi lều trại đều có ban nhạc biểu diễn liên tục, suốt ngày sôi động. Đông người là vậy, uống bia vào ai cũng náo nhiệt vô cùng, rất vui vẻ rất dễ dàng chào nhau và nâng cốc không cần biết màu da ngôn ngữ và tuyệt nhiên không thấy có những rối loạn, mất trật tự. Khi hứng khởi nhiều người nhảy lên bàn hay lên ghế nhún nhảy theo điệu nhạc và đám đông phấn khích reo hò theo cùng.

Người tới, người đi tấp nập, nhộn nhịp. Những lều bia và các bàn bầy bên ngoài các lều bia đều chật kín các „con nghiện“. Đừng nghĩ chỉ cánh đàn ông đi uống bia mà chị em phụ nữ tham dự hội bia cũng đông không kém. Nam nữ nhiều người ăn mặc quần áo lễ hội, phụ nữ thì mặc váy và có nút thắt để bên phải hay bên trái để phân biệt có chồng hay chưa. Nhiều người uống say, ngủ gục ngay bên bàn, có người uống say không đi nổi thì được xe cấp cứu tới đưa đi.

Đã từng tham dự một số lễ hội bia ở Séc hay những nơi khác kể cả ở Đức, nhưng thực sự là so với tại đây thì chúng hình như quá nhỏ bé. Thế mới biết tại sao những „con nghiện bia“ hay những người muốn chứng kiến một lễ hội bia lớn nhất ở châu Âu không thể không tới nơi này. Quanh cốc bia, mọi người đều vui vẻ, cởi mở tấm lòng. Mọi lo toan về cuộc sống, mầu da, khác ngôn ngữ, tuổi tác cũng đều tạm quên đi và chỉ còn lại sự giao lưu, hưởng thụ cuộc sống của những con người có chung một niềm ham thích thưởng bia. Nghe nói hàng năm lễ hội thu hút khoảng 6 triệu lượt người đến tham dự. Năm ngoái, 6,9 triệu lít bia được phục vụ tại Oktoberfest.

Các „con nghiện“ cố gắng về nơi tập trung trước 18 giờ để trở lại Séc, có cả người đi „vắt sổ“ hay giọng nói đã có phần méo vì bia. Và đặc biệt trên xe trở về, ai cũng có thể hát được mà lúc đi ban đầu không có can đảm để hát. Chúng tôi chia tay nhau lúc nửa đêm và hẹn sẽ gặp nhau trong lễ hội năm sau.

Mai Lan – secviet

Một số hình ảnh:

Xin trân trọng thông báo với các hội viên HMAVS . Cảm ơn sự hảo tâm của tất cả mọi người trong chuyến đi hội Bia München ngày 29/9/2013 . Đã ủng hội cho quỹ hội là
102 €uro và 1700 kc. Và hội cũng chân thành cảm ơn đến các Bác trưởng nhóm đã cùng BBC để có kết quả thành công tốt đẹp và viên mãn...TTM HMAVS NguyenDung